Trường Mầm non Tràm Chim duy trì phong trào thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Trường Mầm non Tràm Chim được thành lập năm 1986, trường nằm trên địa bàn khóm 5 ngay trung tâm thị trấn Tràm Chim thuận lợi cho việc đưa rước trẻ đến trường. Với tổng diện tích mặt bằng là 3.147m2 trong đó diện tích sân chơi là 1.690m2. Cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm 31 Cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường được thành lập cách đây 31 năm quy mô trường lớp ngày càng phát triển, duy trì được 10 nhóm lớp với 322 trẻ từ độ tuổi nhà trẻ đến mẫu giáo. Tuy trường đã xuống cấp trầm trọng nhưng năm học 2018-2019 tập thể Cán bộ giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Tràm Chim không ngừng đổi mới, sáng tạo và thiết kế môi trường bên ngoài ngày càng khang trang, sạch đẹp và thu hút trẻ đến trường ngày càng đông hơn. Trường đã tận dụng các mảng tường bên ngoải lớp học để tạo môi trường học tập cho trẻ theo bộ tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm. Ngoài ra còn quy hoạch thêm khu vực vui chơi, khu vườn cổ tích và mở rộng thêm 02 khu phát triển vận động nhằm giúp cho các cháu hoạt động vui chơi ngoài trời. Cơ sở nhà trường ngày một khang trang, đảm bảo sạch, đẹp và an toàn của môi trường sư phạm thu hút trẻ đến trường ngày càng đông.

 

Zalo_636419256492682057

IMG_0113

Cảnh quang môi trường xung quanh

Đặc biệt vào cuối tháng 4 năm 2017 trường được Sở giáo dục công nhận trường đạt chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp. Ngoài ra trường còn đạt giải Nhất cấp Huyện cuộc thi Thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2017-2018.

Thiết kế môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trường chúng tôi luôn khẳng định đó là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non. Môi trường giáo dục gồm có môi trường vật chất và môi trường xã hội:

– Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp học đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Trường có các phòng học tương đối đảm bảo cho trẻ hoạt động, sắp xếp, trang trí không gian hợp lý, thẩm mỹ và thân thiện với trẻ. Đây là vị trí các lớp học.

1536817932743

IMG_6602

IMG_9979

Trang trí các góc hoạt động bên trong lớp học

– Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được trường Mầm non Tràm Chim tiếp tục triển khai ngay từ đầu năm học 2018-2019. Giáo viên và trẻ ở các nhóm lớp tích cực thiết kế môi trường bên trong và bên ngoài lớp học theo bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Nhìn chung các giáo viên đã thiết kế môi trường bên trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ.

Trong năm học 2018-2019 nhà trường tiếp tục phát động phong trào thiết kế môi trường bên trong và bên ngoài lớp học chia làm 2 giai đoạn:

– Giai đoạn 1: Nhà trường phát động phong trào thiết kế môi trường bên trong lớp học bắt đầu từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9 năm 2018 nhằm thu hút trẻ đến trường lớp. Ban giám khảo đã chấm và tiến hành xếp giải như sau : Lớp Lá 1 giải Nhất; lớp Lá 2, Chồi 3 giải Nhì; lớp Lá 3, Chồi 2, nhóm 13- 24 tháng và nhóm 25-36 tháng giải ba.

1536818328756

1536817932753

Ban giám khảo chấm điểm trang trí nhóm lớp đầu năm học 2018- 2019

– Giai đoạn 2: Nhà trường tiếp tục phát động phong trào thiết kế môi trường bên ngoài lớp học bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 10 đến tuần đầu tháng 12/2018. Trong vòng chưa được 02 tháng với sự nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên của 3 tổ khối đã thiết kế được môi trường giáo dục bên ngoài lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường bên ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc vui chơi phù hợp và thiết kế các bài tập trên mảng tường, các khu vực chơi với nước cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích sự tìm tòi khám phá cho trẻ.

IMG_5779

IMG_7072

IMG_7063

IMG_7075

Thiết kế môi trường bên ngoài lớp học cho trẻ hoạt động

Điều độc đáo của việc tạo môi trường bên ngoài lớp học là nhà trường tận dụng các mảng tường xung quanh trường, lớp để thiết kế các khu vực khám phá chủ đề theo hướng mở có thể thay đổi theo từng chủ đề trong năm học dễ dàng. Kết quả khối Lá giải Nhất, khối Chồi đạt giải Nhì, Khối nhà trẻ – Mầm đạt giải Ba.

Phong trào Thiết kế môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm của trường đã thành công tốt đẹp. Đây cũng là dịp để Cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên. Đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoạt động một cách tích cực và hiệu quả, hướng đến xây dựng môi trường giáo dục để tham gia thi các cấp.

Môi trường vật chất hoạt động ngoài trời đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Đặc biệt trong năm học 2018-2019 trường được chọn đăng cai tổ chức hội giảng 2 hoạt động học và Cán bộ, giáo viên các trường trong huyện về tham quan trải nghiệm việc thiết kế môi trường bên trong và bên ngoài lớp học tại đơn vị vào tháng 12/2018. Một số hình ảnh môi trường bên ngoài lớp học:

IMG_0179

IMG_7088

IMG_7151

IMG_6719

Trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm môi trường bên ngoài lớp học

Môi trường xã hội hỗ trợ kích thích hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Tạo không khí giao tiếp tích cực, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ. Hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Trẻ luôn được tôn trọng, khuyến khích hỗ trợ trẻ phát triển.

Ngoài ra từ đầu năm học đến nay nhà trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Hàng năm PHHS tích cực thu gom phế thải và nguyên vật liệu sẵn có như các vỏ lốp xe cũ, vỏ chai nhựa,….Nhà trường đã tận dụng dùng vỏ lốp xe cũ trang trí những con vật gần gũi tạo môi trường chữ cái xung quanh trường và một số đồ chơi bổ sung vào khu phát triển vận động như xích đu, bập bênh, xe kéo, cổng chui, vòng bật … cho trẻ vui chơi nhằm thu hút các bậc cha mẹ và cộng đồng tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non.

IMG_9110

Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thật sự cần thiết và quan trọng nó được ví như người giáo viên thứ 2 trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ. Thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển. Nhà trường tận dụng các mối quan hệ giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ để có sự thống nhất giữa trường Mầm non, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Thật vậy việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học. Vì vậy nhà trường tiếp tục duy trì mô hình thiết kế môi trường  trên nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm tiếp theo./.

Trần Thị Thúy Kiều – P.HT Trường Mầm non Tràm Chim