Thực hiện Công văn số 1047/PGDĐT-GDMN ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông về việc hướng dẫn tổ chức cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh từ năm học 2020 – 2021. Trường Mầm non Tràm Chim phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học Anh Việt Á tiếp tục triển khai Chương trình cho trẻ Mẫu giáo 3-5 tuổi làm quen tiếng Anh tại trưởng mầm non thông qua buổi họp Ban đại diện cha mẹ học sinh đầu năm học 2020-2021.
Năm học 2020-2021 Trường Mầm non Tràm Chim tiếp tục duy trì Chương trình cho trẻ Mẫu giáo 3-5 tuổi làm quen tiếng Anh tại trường trên tinh thần tự nguyện của các bậc cha mẹ học sinh. Để thực hiện có hiệu quả chương trình, trung tâm đã có chương trình giảm chi phí cho các bậc phụ huynh cũng như tạo điều kiện cho các trẻ em có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo và khó khăn cùng được tiếp cận với việc làm quen tiếng Anh.
Sau một thời gian triển khai, với mức thu học phí 100.000 đ/tháng/trẻ với 8 tiết học/tháng đảm bảo phù hợp với điều kiện của nhân dân trên địa bàn thị trấn Tràm Chim, nhà trường đã khẳng định được những kết quả đáng kể trong việc triển khai chương trình: 146/297 trẻ đạt 49,15% trẻ toàn trường được làm quen tiếng Anh (trong đó 69,64% trẻ 5 tuổi, 36,75 % trẻ 3 -4 tuổi) tăng 32 trẻ so với đầu năm học 2019-2020.
Các cháu trường Mầm non Tràm Chim đã bước vào tuần đầu tiên tham gia các hoạt động vui học cùng với cô và bạn và ngày 16/10/2020 là buổi học tiếng Anh đầu tiên của các cháu. Ngày đầu tiên học lại các cháu rất phấn khởi, thích thú và hơn 75% cháu vẫn còn nhớ những kiến thức cũ đã học, tiết học rất sinh động và đầy tiếng cười. Mỗi tuần trẻ được học 2 buổi với thời lượng hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non. Trẻ 3 – 5 tuổi học giáo trỉnh khác nhau dành riêng cho từng đổ tuổi phù hợp với khả năng của trẻ, nhưng trong quá trình dạy, giáo viên sẽ mở rộng kiến thức cho trẻ trong các hoạt động.
Bà Nguyễn Ngọc Hường – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Qua quá trình theo dõi trong năm hoc 2019-2020, trẻ có sự tự tin, thích thú với hoạt động của giáo viên nước ngoài. Cuồi năm trẻ biết từ 20 – 40 vốn từ tiếng Anh về người thân, đồ vật, các câu chào hỏi thông thường; trẻ mạnh dạn tự tin giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh, có thể hát và chơi trò chơi với tiếng Anh. Trẻ được củng cố tiếp cận tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi, thông qua mọi hoạt động như giờ thể dục sáng trẻ được vận động với các bài hát tiếng Anh.
Có thể khẳng định việc triển khai chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh của Trường Mầm non Tràm Chim đã thu được những kết quả đáng kể, khẳng định sự đổi mới, nâng cao hiệu lực quản lý của nhà trường, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh. Đây là cơ hội để trẻ được tiếp xúc với người nước ngoài, tâm lý sẽ phấn khích và tiếp thu nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận với chương trình học tiếng Anh chính thức ở bậc học tiểu học. Đồng thời đây cũng là những bước đi mới của nhà trường trong xu thế hội nhập và phát triển.
Trần Thị Thúy Kiều